3 cách giúp bạn nhận biết đâu là thiết kế gốc trên internet
Chắc hẳn không ai muốn bỏ tiền ra mua một chiếc xe được ăn cắp từ người khác rồi bán lại cho bạn. Thời trang cũng vậy, đặc biệt là thời trang cao cấp khi giá tiền lên đến hàng chục triệu đồng cho 1 trang phục, nên việc tìm ra đâu là thiết kế "chân chính" là điều cần thiết, bởi luôn có sự khác biệt giữa thiết kế gốc và thiết kế nhái. Thiết kế gốc được tạo ra từ sự sáng tạo, tâm huyết và cái hồn của người thiết kế gửi vào đó, còn thiết kế copy thì không!
Trong thế giới thời trang, việc "trùng hợp" thiết kế giữa các NTK hay các thương hiệu với nhau là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là khi internet ngày càng phát triển thì việc nhận biết đâu là thiết kế gốc lại càng khó khăn hơn nếu như các thiết kế "nhái" được PR tốt hơn.
Hôm nay, LAHAVA sẽ mách bạn 3 cách căn bản để nhận biết đâu là thiết kế gốc trên internet.
Một thiết kế áo dài cưới của LAHAVA (bên trái) được 1 NTK "làm lại." - Xem mẫu gốc tại đây
Định nghĩa "Thiết kế gốc"
Hiểu đơn giản thiết kế gốc là thiết kế được tạo ra đầu tiên bởi một cá nhân, NTK hay một thương hiệu nào đó và công khai nó đến đến khách hàng. Những "sự trùng hơp" sau đó đều là "đạo ý tưởng" cho dù đó là một thương hiệu lớn hay một NTK nổi tiếng như thế nào.
Vậy làm sao để phân biệt?
Cách 1: Hãy dành thời gian tìm hiểu
Đúng vậy, dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang có ý định sử dụng chưa bao giờ là dư thừa, không riêng về thời trang mà tất cả các lĩnh vực trong đời sống như Sức khoẻ, làm đẹp, nhà cửa... hãy dành thời gian tìm hiểu thật nhiều trước khi bắt đầu, bạn sẽ đỡ "nhức đầu" sau khi sử dụng.
Thiết kế gốc của LAHAVA (bên trái) - Xem chi tiết mẫu áo dài này tại đây
Trong thời trang, hãy sử dụng công cụ Google và từ khoá như một trợ thủ đắc lực để giúp bạn hiểu rõ hơn về các sản phẩm bạn đang định mua chỉ trong một thời gian ngắn.
Ví dụ: Bạn muốn mua mẫu áo dài cưới ở trên thì có thể sử dụng các từ khoá sau: áo dài cưới, áo dài cưới cách tân, áo dài cưới màu trắng, áo dài cưới kết hạt...
Mẹo: Thiết kế gốc thường sẽ nằm trong một BST và một Concept riêng biệt, thiết kế nhái thì không, họ chỉ nhái 1 vài mẫu chứ không thể nhái nguyên một BST. Từ đó bạn sẽ dễ dàng nhận ra đâu là thiết kế gốc.
Thiết kế gốc của LAHAVA (bên trái). Xem chi tiết tại đây
Cách 2: Sử dụng công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh
Nếu như việc tìm kiếm bằng từ khoá vẫn không giúp bạn tìm ra đâu là "chân ái" thì hiện nay cả Google và Pinterest đều có công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh và sẽ gợi ý cho bạn những hình ảnh giống nhau...
Mẫu áo dài trung niên gốc của LAHAVA (bên trái) - Xem chi tiết tại đây
Cách tìm kiếm bằng hình ảnh vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần lưu hình ảnh bạn muốn tìm, sau đó vào google, chọn mục Hình ảnh, úp hình ảnh của bạn lên và google sẽ gợi ý hàng loạt hình ảnh tương tự đến cho bạn. Thao tác tương tự trên Pinterest.
Thiết kế gốc của LAHAVA (bên trái). Xem chi tiết tại đây
Cách 3: Nhắn hỏi trực tiếp
Bạn có quyền thắc mắc nếu như cùng một thiết kế mà có đến 3, 5 hoặc nhiều thương hiệu cùng rao bán... Hãy nhắn hỏi trực tiếp và xem cách họ trả lời, nếu là người tạo ra nó sẽ cho bạn 1 câu trả lời rõ ràng, nhanh chóng và dễ dàng chứng minh, còn ngược lại thì không!
Thiết kế gốc của LAHAVA (bên trái). Xem chi tiết tại đây
Ngoài copy ý tưởng, một số cửa hàng còn mạnh dạn lấy hình ảnh của thương hiệu khác và đóng dấu logo của mình lên rồi quảng cáo như chính thiết kế của họ.
Một thiết kế của LAHAVA bị đóng dấu bởi thương hiệu khác, xem chi tiết SP tại đây
Mọt mẫu áo dài của LAHAVA bị đóng dấu bởi 1 thương hiệu khác.
Ở Việt nam luật sở hữu bản quyền hình ảnh và hình thức xử phạt chưa thật sự nghiêm khắc nên việc vi phạm bản quyền hình ảnh xảy ra tràn lan làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Hy vọng những người làm nghề luôn đặt cái tâm của mình lên trên hết, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh để đưa ngành thời trang trong nước phát triển hơn.